วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ลูกสำรอง

สำรองมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Scaphium macropodum Beaum. ชื่อเรียกตามพื้นบ้านที่รู้จักกันดี คือ พุงทะลายและท้ายเภา

สรรพคุณทางยา - ราก รสเฝื่อนเปรี้ยวเล็กน้อย แก้ไอ แก้ท้องเสีย รักษากามโรค แก้พยาธิ ผิวหนัง - แก่นต้น รสเฝื่อน แก้โรคเรื้อน แก้กุฏฐัง แก้กามโรค - ใบ รสเฝื่อน แก้พยาธิ แก้ลม - ผลและเมล็ด รสฝาดสุขุม แก้ไข แก้ตานซาง ตานขโมยในเด็ก แก้ท้องเสีย แก้ลมพิษ แก้ลม แก้ธาตุพิการ - เปลือกต้น รสเฝื่อน แก้ไข้ แก้ท้องเสีย
มะกรูด
มะกรูด เป็นพืชในสกุลส้ม มีผลมีเขียวเข้ม เปลือกเป็นปุ่มป่ำ เนื้อข้างในมีน้ำแต่ไม่มากอย่างส้มชนิดอื่น ๆ ใบมีสีเขียวเข้ม มีกลิ่นฉุน ส่วนที่ใช้เป็นยาสมุนไพร ใบ ผล และราก ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง
สรรพคุณและวิธีใช้ - น้ำในลูก ขับลมในลำไส้ แก้น้ำลายเหนียวแก้ปวดท้อง แก้โรคเลือดออกตามไรฟัน บีบน้ำมะกรูดลงคอ 5-6 หยด ทุก 5-10 นาที แก้ไอช่วยละลายขับเสมหะ แต่ควรให้ถูกฟันน้อยที่สุด เพราะเป็นกรดจึงอาจทำลายเคลือบฟันได้ - ผิวลูกมะกรูด ขับลมในลำไส้ ปรุงเป็นยาลม ขับระดู แก้ปวดท้อง - ใบ แก้ไอ แก้อาเจียนเป็นเลือด แก้ช้ำใน มีสารต้านมะเร็ง - ราก แก้ไข้ แก้กำเดา ถอนพิษ แก้ลมจุกเสียด แก้พิษฝีภายใน แก้เสมหะ - ลูกมะกรูด นำมาดองกินเป็นยาฟอกและบำรุงเลือด
พริก
สรรพคุณทางยา
- พริก...ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด ช่วยให้ระบบการหายใจสะดวกสบาย ยิ่งขึ้น - พริก...ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด - พริก...ช่วยลดปริมาณสารคอเลสเตอรอล - พริก...ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง - พริก...ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด - พริก...ช่วยเสริมสร้างสุขภาพและอารมณ์ดี

โหระพา
สารอาหาร โหระพาที่ใครบางคนว่าฉุน ที่จริงแล้วเป็นผักที่มีสารอาหารด้วยนะ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน
สรรพคุณทางยา
คุณสมบัติทางยาของโหระพาที่สุดยอดมากๆ ก็คือ ช่วยย่อยอาหารแก้การจุกเสียด แน่นท้อง เพราะสามารถช่วยขับลมในลำไส้ได้ แต่สำหรับคนที่เกลียดโหระพาเข้าไส้ คุณอาจจะแอบปลื้มที่ได้รู้ว่าผักสวนครัวอย่างโหระพาไม่ได้มีดีแค่ใบ แต่เมล็ดยังสามารถนำมาแช่น้ำให้พองรับประทานเป็นยาแก้บิดได้ด้วย

1 ความคิดเห็น:

  1. สาระเยอะดีค่ะ สอนอยู่โรงเรียนอะไรคะนี่ รอดูแผนการสอนอยู่นะคะ ^-^

    ตอบลบ